De Moi

My photo
Love usually ends in pain and hurt…but that doesn't mean that it’s not worth it.~~

30 June 2009

AnG piNaKa maSaYnG parT nooNg First Year High School...:)

Hay,,,hindi koh talaga gusto mag-aral sa MIPSS nun. Kasi di koh siya type. Akala ko kase di ako sasaya...di pala...kase...nagkaroon ako ng mga kaibigan...hehe...pero syempre nagkaroon din ako ng crush...at ang swerte ko kasi seatmate ko siya...at siya ay walang iba kundi si *¦?♥ยต. Grabeh..ansaya-saya talaga...at alam niyo ba kung baket siya??? Well,,,basahin niyo toh...

3rd grading nun. Naging ritwal na ni Ms. Leizel (adviser namin) na pagpalitpalitin kami ng seating arrangement. Pinapapila niya kami sa labas at siya na bahala kung san upuan namin. Una, boys muna. Then girls. Si ----, nakaupo siya sa may gitna. Katapat niya sa left ay si “Vansay”. Ang itinabi kay “Vansay” ay si “Ona”. Sa takot na baka makatabi niya sina “Bbhell” at “Zhelle”, nakipagpalit siya kay “Vansay”. Tapos, tsempong ako na...at itinabi ako kay “Vansay” (dating inuupuan ni ---- ang upuan ngayon ni “Vansay”). So, akoh,,,tuwang-tuwa. Kasi, dream come true na...nakatabi ko na rin sa wakas ang crush ng lahat...pero 10 minutes ko lang siyang nakapiling. Kase, nakipagpalit ulet sa kanya si ----. Tinanong ko siya kung baket. Sabi niya,,,wag lang daw niyang makatabi si “Bbhell” at “Zhelle” ayos na siya. Pero bakit di na lang siya nakuntento dun kay “ Ona”. Well,, ala na ko nagawa. Pero ang hirap niya maging seatmate. Pano, nahihirapan akong kumilos kasi sobrang close ng chairs namin. One time, napansin niyang me panyong nakatali sa bag ko...natanggal yon. Hinatak ko ang panyo para itali...pero hinatak niya rin...yun, naghatakan kami. Tapos sabi ko bitiwan na niya...tapos alam niyo ba kung ano ang nangyari? Aksidenteng naipatong ang...kamay niya...kayo ah! Sa kamay ko tapos sabi niya...”tulungan na kita”...Gosh!!! grabeh...iz the start of something new nah!!! Maingay siyang katabi...parati siyang kumakanta...kinakausap niya ako...pero kadalasan di ko siya kinakausap kasi fault finder siya...as in pag me mali,,,pansin niya agad...at marami siyang comments...natatakot akong baka pagtawanan niya ako pag nagkamali ako. Pag checking nga eh...kinakabahan ako kasi siya mag-checheck...pero buti na lang minsan pareho o mas mataas ang score ko sa kanya. One time nga eh,,,electronics namin. Me practical...di ko alam ang tawag dun. Nung ako na,,,inaasar ako ng mga classmates ko kay “Allyn”. Pagbalik ko sa upuan ko, binuksan niya ang wallet niya at pinakita sa akin
Ang pix nilang dalawa habang sinasabing...”’Allyn’ ka pala ah!” hay,,,kung alam niya lang...na dati lang ako me kwash ke “Allyn”. Well, di naman masyadong masaya ang 3rd grading kasi maigsi lang...mas maganda nung 4th na... isang linggo ng 4th quarter...akala ko nga di na pagpapalitin ng chairs...keya lang Friday nun...pinapila uli kami sa labas at palitan na ulet ng seating arrangement. Nakakalungkot nga eh...pero naisip ko nung time na yon,,,baka kelangan na nga naming maghiwalay. Then ito na...pinapalabas na ang lahat...pero kaming dalawa andun pa sa chairs namin. Sabi ko,,,”Ok na poh ako dito...wag niyo na po palitan”...keya lang bigla kong naisip na baka mahalata niyang me gusto ako sa kanya kaya dinugtungan ko...”Ok na po pwesto ko...kahit seatmate na lang po ang palitan niyo”. Tapos bigla siyang nagsalita...sabi niya”ako ok na rin. Wag ng palitan ang seating arrangement...pati seatmate”. Grabeh!!! Kinilig talaga ako non! Pero sabay kaming tumayo at lumabas na ako...kasi siya lumapit muna sa adviser namin at nakipag-chismisan. Then, pinapili yung boys kung san nila gusto umupo...basta wag lang sila tabi-tabi. Nung ako na,,,sabi ko sa tabi na lang ni “Shua” kasi yun ang dati kong upuan...pero ipinilit ng adviser namin na dun ako sa tabi ni----. Grabeh!!! Anlupit ng tadhana...nakisama! pakipot pa ako nung una pero umupo na rin ako. Nakakaasar siya kasi di man lang siya nag-react o nagreklamo man lang...pero masaya naman! Then...start na!!! ng pinakamasaya sa lahat...dahil mahaba-haba ang fourth quarter, mahaba-haba din ang kaligayahan ko. Ngeon, medyo napapadalas na ang pag-uusap namin. Kaya lang nung una, nahihiya pa ako sa kanya kaya madalas na lang siyang nakikipagkwentuhan kay “Arz” na nasa left side niya. Nakakaasar nga eh! Pero one time, tinanong ako ni----. Bakit daw di ko siya kinakausap. Sabi ko, wala lang. tsaka madalas pag kinakausap ko siya di ako natingin sa kanya...yoko nga!!! Baka mabaliw na ako eh! Then one day, nag-check kami ng assignment sa math. Pinipilit niyang alamin ang score ko...pero ayoko. Pero nung sinabi niya ang score niya at mas mataas ako sa kanya, sinabi ko na rin. Hehe... One time pa nga eh, nagdidiscuss ang computer teacher namin ng mapansin kong nakatingin siya sa amin. Pagtingin ko, di pala maayos ang upo naming dalawa. Parang nakasandal kami sa isa’t isa...basta di ko ma-explain! Then umayos ako ng upo...pati siya. Then one time, nakikipagdaldalan siya...biglang nalaglag yung panyo niya sa loob mismo ng bag ko. Naisip ko, isara ko na kaya ang bag ko para akin na yung panyo niya. Pero sa kasamaang palad, naunahan ako ng konsensiya...kaya ibinalik ko sa kanya ang panyo niya. Then one time den nakapatong yung siko ko sa upuan niya. Nakikipagdaldalan siya kay “Stiv” nun ng biglang nahulog ang panyo ko sa ano niya. (oi, di ko sinadya yun ah!) nagdalawang isip ako kung kukunin ko...pero ansama ko naman kung kukunin ko yun...masyado kong pinagsasamantalahan ang kahinaan niya...tapos nung napansin niya, kinuha niya at ibinalik sa akin...nag-sorry ako...ok lang daw yun...gosh! Then one time din...mapeh time. Kantahan nun. Nanghiram siya ng libro sa akin kasi tinatamad daw siyang kunin sa locker ang kanya. Buti na lang dinala ko ang mapeh book ko nung araw na iyon. Kinakanta niya ang kumbaya. Pinapakinggan ko lang siya. Sabi niya sabay daw kami...yoko nga! Panget boses ko...kaya sabi ko pakikinggan ko na lang siya. Tapos niyakap-yakap niya ang book ko!!! Grabe na toh! Then one time, checking nun sa ibong adarna. Sabi ng filipino teacher namin, kelangan daw me pirma. Eh nakita niya na ang pirma ko ay may kasamang smiley face. Sabi niya ang ganda daw ng pirma ko...tapos nilagyan niya rin ng smiley face yung book ko...sabi niya para daw pareho kami. Simula nun tuwing may ichecheck kami, laging me smiley face after ng signature. Then one time den pumunta ang teacher ng SPED at ibang SPED sa room namin para sa isang survey. Pinasulat nila kami sa one-eight ng course na gusto namin sa college. Syempre nilagay ko management engineering. Tapos pinipilit niya akong sabihin sa kanya ang course ko. Sabi ko siya muna. Sabi niya computer engineering...pinagmalaki pa niya ah! So yun, pinakita ko na rin ang papel ko. Madalas na rin kaming magkwentuhan...one time nga nagkwento siya about sa kanya. Sinabi pa nga niya sa akin ng may pagmamalaki kung saan siya ipinanganak. Pero nung tinanong ko siya kung asan ang parents niya...wala. Di ko na siya pinilit. Ito pa,,,pag nakatalikod siya sa aken, pinapatong ko ang siko ko sa upuan niya...pero bigla siyang lumingon at nakita niya akong inialis ang kamay ko. Akala ko magagalit siya...pero sabi niya ok lang daw sa kanya yun...tapos nag-seatwork kami sa Science. By partner. Sabi ni Sir partner niya daw si “Zhelle”. Di siya pumayag. Gagaya na lang daw siya sa akin na individual kasi kung pumayag siya, kapartner ko dapat si “Chler” o si “Migz”. So, wala ng nakapigil sa kanya...kasi sobrang simangot na ang mukha niya...pero maya-maya...kinausap niya ako at nagtanong siya tungkol sa seatwork. Sabi ko, bakit kasi di pa siya pumayag na me kapartner. Sabi niya...ayaw niya kay “Zhelle” kasi aasarin lang daw siya...tapos English time non. Kinuha niya ang plastic na upuan tapos inilagay niya sa right side ko at umupo siya don. Umupo naman si “Chler” sa upuan niya. Humarap ako kay “Chler” habang nakapatong ang kamay niya sa desk ko. Eh me ginagawa ako non. Me tinanong ako kay “Chler” pero di niya alam. Marami akong tinanungan na kapitbahay ko...except sa kanya...pero nung wala na talaga...nilakasan ko na lang ang loob ko na magtanong sa kanya...natakot nga ako eh...pero anong ginawa niya? Sabi niya di niya alam...tapos lumapit siya sa English teacher namin at tinanong yun...bait naman niya!!! Ang nakakainis lang sa kanya,,,pag minsan umaalis siya sa upuan niya...me umuupo dun tapos nakikipagdaldalan ako...paaalisin niya at uupo siya! Ang bastos kaya! Kaaczar! Tsaka alam niyo ba...di naman sa nagfifeeling ako...pero madalas ko siyang nahuhuling nakatingin sa aken...pero wala na akong sinabing iba ah...yun lang...masaya lang ako...tapos dati, mahilig siyang mag-ayos ng buhok at magpulbo sa mukha ng sobrang dami. Kinalabit niya ako...(yung nakakainis na style niya ng pagkalabit) tapos tinanong niya ako kung cute daw ba siya sa buhok niya...eh diba nga di ako tumitingin sa mukha niya kasi nahihiya ako...so sinabi ko oo kahit di ko siya tiningnan...pero kinulit niya ako...tingnan ko daw...edi wala na akong nagawa...then dati rin yun nga marami siyang pulbo sa mukha...tinanong niya kung pantay na daw...sabi ko hindi...tapos sabi niya ayusin ko daw...sabi ko “ay ok na pala” pero mapilit siya at sinabing”hindi eh niloloko mo ako, ayusin mo na!” so, humingi ako ng panyo sa kanya pero sabi niya ala daw...yoko namang gamitin ang panyo ko...sabi niya kamay ko na lang daw...sabi ko madumi...tapos tiningnan niya...sabi niya di naman daw...kaya inayos ko na...at nahawakan ko ang mukha niya!!! Sana huminto na lang ang oras nung panahon na iyon... tapos dati rin nanghiram sa kanya ng ballpen si “Birdie” di niya pinahiram...tapos mga ilang araw matapos nag pangyayaring yon, ako naman ang nawalan ng ballpen. Ewan ko basta bigla na lang nawala...natakot ako pero nabigla ako ng pahiramin niya ako...tinanong ko siya kung di siya magagalit...sabi niya indi daw! Tapos p.e namin. Naglaro kami ng tayaan (MOD). Nagalit si ---- nung tinaya siya ni “Eza”. Natakot nga ako nun eh. Kaya nung umupo ako di ko siya kinausap. Pero kinausap niya ako. Tinanong ko sa kanya kung galit siya sa akin...dahil dun sa laro namin...sabi niya hindi naman daw...eh bakit si “Eza”? kasi sabi niya nakulitan daw siya...nung tinanong ko kung nakulitan din siya sa akin...sabi niya di naman daw...hay salamat! Pero sa lahat, ito ang di ko malilimutan. Computer non, siya ang nag-dictate ng answer. Always, sa akin niya pinapacheck ang kanya. Eh andami. Lunch na pero di pa rin ako tapos. Inuna ko na ang kanya. Nung natapos ko ang kanya, sabi ko, mag-lunch na siya at wag na niyang intayin ang one-fourth ko kasi di ko na-check ang akin maxado. Pero sabi niya iintayin na lang daw niya ako. Umupo siya sa upuan niya at tiningnan niya ang chenechekan ko. Habang nagchecheck, sabi ko kumain na siya...pero ayaw niya. busy ako sa pagchecheck, e may itatanong ako sa kanya so lumingon ako sa likod (nakatalikod kasi ako s upuan niya) e sakto nilapit niya sarili niya sa akin...omg...!!!! muntik na kaming mag-kiss!!! nahiya nga kami pareho tapos natahimik...natigilan bigla...grabe anlapit niya sa akin. Ramdam ko nga ang temp ng kanyang katawan eh...tapos nung tapos na, sabay kaming tumayo at lumabas...di na niya inintay ang ibang papel ng ibang classmate namin...keya lang hiwalay na kami pagdating sa pinto kasi sa kabilang canteen ako kumakain...grabe...saya ko talaga nun. Pero dapat lang talaga niyang gawin yon kasi ako ay nag-check ng dalawang filler...kala niya ah! natatawa rin ako sa kanya sa tuwing di niya ko pinapansin..naalala ko noon praktis namin sa ibong adarna play, humiga si J sa lap ko, alam niyo ba sabi ng kaklase ko parang biglang tumamlay si ----. tapos nung inayos na uli yung mga upuan di niya ko kinakausap, pag kinakausap ko siya, sumasagot naman siya pero di siya tumitingin ng diretso sa akin. ganun din siya pag magkasama kami ni dranzel. Pero ito ang embarrassing moment ko. Gumagawa kami ng project sa CLE...yung rosary...eh me picture si----kay “Zhelle” kaya hiniram ko at inilagay sa ID ko. Di ko naman akalain na makikilala ni “Er” na si ---- yun...kinuha niya sa ID ko ang picture at nagsisisigaw siya na “may crush si Czarina kay ----“ tapos lumapit pa siya kay ----at pinakita ang picture tapos sabi niya “may crush sayo si Czarina...ito nga yung pix sa mo sa ID niya oh...” natakot talaga ako nun. Halos maiyak ako sa pagsisisi...parang ayoko na ngang pumasok kasi baka gawin niya rin sa akin ang ginawa niya kay” Zhelle” nung nalaman niyang nay crush sa kanya ito. So kinabukasan, pagpasok, nakadikit ang chair niya sa upuan ni “Stiv” na nasa harap niya...tapos nakaharap sa likod ang chair niya...di ko inayos...bala siya...tapos umalis ako at nakipagchikahan sa kaibigan ko...tapos biglang sinabi ni “Princess” habang ako’y nakatalikod na inayos daw ni ----ang upuan namin as in pinagdikit niya at pati bag namin...tapos tumingin daw siya sa akin after nun. Gosh! Tapos bell na...morning prayer...then pasok! Natatakot akong umupo...kasi expect ko ng lalayuan na niya ako...pero di pala! Actually, mas naging close kami at parati na kaming nagkwentuhan! Saya nga eh!!! Kaya lang nung matatapos na ang school year mga last na yun...sabi nung mga kabarkada niya...”uy, sabihin mo na sa kanya na may gusto ka sa kanya...hiya ka pa eh” tapos may nakapagsabi sa akin na may crush daw siya kay “Faye”. Tinatanong siya ng mga kabarkada niya kung totoong me gusto siya kay “Faye” pero sabi niya wala naman daw...well, di naman me apektado nun kasi nung mga panahong iyon...dumating na si Dranzel sa buhay ko...kaya yun...
the end.


*kung alam niya lang sana na kaya lang ako nag-aaral pa rin sa MIPSS eh dahil sa kanya...*

No comments: