De Moi

My photo
Love usually ends in pain and hurt…but that doesn't mean that it’s not worth it.~~

17 September 2009

ok na ko..

ayos ba??




haha..




di na ko badterp agad.




kasi nagmamadali ako ee..madami akong kailangan sabihin pero wala kasi akong time.




ayun. ikukwento ko mga nangyari kanina.




second day ng aming university week ngayon. plano ko na talagang umalis ng bahay ng 9am kasi attendance lang naman talaga ang ipupunta ko doon.




so ayun na.




kasi nung nakaraang gabi ewan ko ba bakit sobrang pagod ako. maaga akong natulog. di na ko nagcomputer, nilampasan ko yung favorite kong panuorin sa tv, di na ko nakinig ng radio. natulog na ko.




tapos kaninang umaga, ginising ako ng kapatid ko. 6am non. ayun e antok pa ko so tulog ulit. bumangon na ko mga 7am.




baba. tapos sinilip ko yung mga natatakpang mga lalagyan sa table. ham at egg. tapos sa kabila yema na ginawa ni Papa nung gabi. ano una kong inentertain?? syempre yung yema. yun ang almusal ko. sarap! habang nanunuod ako ng tv. tapos kumain na ako ng breakfast. tapos nun prepare ng gamit. ligo habang nagpiprint ng pinagawa ni Papa na prayer. tapos yun. bago ako naligo hinanda ko muna yung damit na susuotin ko. shit! wala akong pantalon. hanap naman ako. naalala ko bigla na pinalagay ko yun sa bag ng kapatid ko. naku!! nadala nya yun sa school niya sigurado ako! una kong plano puntahan siya sa school kaso tinatamad ako. so naghanap na lang ako ng ibang pantalon kasi naalala kong may naiwan pa ako pink na pantalon. nakita ko naman. sinukat ko. tapos bigla kong nakita yung six pocket kong pantalon. gusot pero ok na. pinlantsa ko. tapos habang nagpapantsa ako, nagtext kaklase ko. e wala akong load. lumabas ako para magpaload. kaso yung dalawang pinakamalapit na tindahan sa amin wala pa daw silang pang load. kainis. bumalik ako sa bahay. natakot ako nung nakita kong naiwan ko palang natiwangwang ang nakasaksak na plantsa. buti na lang hindi nasunog yung pinapatungan nitong towel.




tapos naligo na ako. rush. late na kasi ako sa usapan namin nung kaklase ko. tapos yun. alis na ko. natural na araw. iba lang suot ko. pero astig kasi di ako kinakabahan tulad ng araw araw at di ako nangarap na sana walang pasok. diretso sa metro. ayos! bukas na! bibili sana ako ng battery para sa aking digital camera kaso..nadala ako ng mga paa ko sa mcdo. #7 tapos upsize ng fries at float. favorite!! gamit ko pera na kinupit ko sa alkansya namin ng kapatid ko. kahit na sobrang busog na ko grabe. ayun. sakay ng jeep. ayos ulit may jeep na sa terminal. kaso medyo me katagalan akong naghintay, parang paghihintay ko sa hinayupak na computer na to..pero di ako nabadtrip kasi di naman ako nagmamadali tapos may kinakain pa ako. ayun. umandar naman siya kahiot di pa puno. may nakatabi nga pala ako kanina, high school student siya. nagulat ako kasi pinaliit na version siya ni Anno!! pero well, mas pogi pa rin NAMAN!! si Anno. haha.




baba sa 'vicar' kung tawagin nila. diretso sa bahay ng kaklase ko (di ko siya friend, si malnourished yun). siya lang pala mag-isa kasi ala parents niya. walktrip kami papuntang school. habang makasama kami, napaplastikan ako sa sarili ko kasi di ko naman talaga siya gusto. ayoko ng ganung feeling. gusto ko ng sabihin sa kanya kaso hahanap p ako ng tsempo. hay..




pagdating sa 'bundok' kung tawagin ay nakasabay pa namin ang isa pa naming kaklaseng si Baki Girl. ayun. wentuhan. punta sa room kung san nakatambay ang mga kaklase namin. as expected, boring. puro tambay lang. buti nga yung attendance namin para sa 3 subject na. kasi kung hindi tutunganga pa ako doon hanggang hapon para lang hintayin ang pinakahuling attendance. nagpalipas muna ako sandali ng oras. kopya ng mga kowts sa fone ni Malnourished..tapos nung nagyaya ng magsikain..bumaba na kami..umuwi na ako. ayoko kaya silang kasama. boring. puro kalandian lang alam nila. kaya nga natatawa ako kay Malnourished ee..ang tigas kasi niya..nakakayanan niyang tumagal kapiling sila e di naman siya pinapansin. buti pa ko kinakausap. pero ayoko talagang magsayang ng oras kasama ang mga tulad nila. ayos. mainit pero excited na ko super!!


edi ayun na. naglakad na ko sa may bundok..haggard pero swak na swak pa din. tapos pagdating ko sa my sakayan, andaming tao. uwian na kasi ng highschool. di yun alam ko na kasi ang strategy e. kaya nga ayoko na rin sumabay sa mga classmates ko kasi mas madaling sumakay kapag mag-isa lang. pumuwesto ako sa harap ng jeep, tapos tulad ng inaasahan ko, tatawagin ako ngayon nung nagbabantay tapos sasabihin niya pwede pa ako may tatlo pa daw. may isang slot pa para sa unahan. pero kahit gusto ko dun syempre pa-humble pa ko. tapos yun e biglang may umupo sa unahan tapos naubusan na ako ng slot sa likod..so nag-stay ako dun sa gilid..di na ko bumalik sa pila kasi kasalanan naman ni manong kung bakit ako nandon. sabi niya sa kabila na lang ako. eh sakto bumaba yung nasa unahan na isa. edi yun.
ang init. nakikita ko kung gaano ka-haggard ang sarili ko sa salamin. gustuhin ko mang mag-ayos e di ko magawa kasi mahirap gumalaw sa pwesto ko.. kalahati lang kasi ng pwet ko nakaupo sa upuan. hiya nga ko ng konti sa katabi kong lalaking high school..pero di masyado kasi di naman siya gwapo. ayun. nakarating ako ng bayanan, wala na akong inuupuan. buti na lang bumaba na siya dun. nakapag-powder na rin ako.
ang init talaga. pero oks na oks lang. bumaba ako sa may palengke na..doon sumakay ako ng town center. pagdating ko sa ATC ayun may nakasabay akong babaeng naka-yellow dun sa bandang sakayan ng papuntang samen. bago yun nakita ko yung tatay ng 'pamilyang yellow' pero di ko siya binati. ayoko nga. whichever! hay nako..tapos yun nga may dumating na sasakyan. e naka-headset ako. di ko narinig pero feel ko ng yun na nga yung sasakyan ko. tinanong ko yung babaeng naka-yellow kung yun nga. sabi niya oo. e wala pang tao sa loob kaya di muna ako pumasok.. tapos maya-maya may dumating ng isa pang babae. dun din siya. tapos sabi ba naman nung naka-yellow sakin, "tara na." ayos! parang magkasama lang kami!! pero ok lang sakin yun..sweet nga e.
sa loob di kami magkatabi. di naman kami close e. nakikita ko sa peripheral vision ko (tama ba??) na natingin siya sa akin. ako patay malisya. concentrate sa paglalaro ng sudoku sa cell phone ko. nagulantang ako ng makita ko sa labas yung kapitbahay namin. di ko siya pinansin. di ko siya tiningnan. pero alam kong tiningnan niya ako. pero mas nagulantang ako sa isang lalaking dugyot na tumabi sa akin. badtrip. ambaho niya. amoy lumang mantika. kainis. tapos andikit pa niya sa akin. kainis talaga. nakakahilo!!! kaya naman todo takip ako ng mukha!!! tapos nilalayo ko sa kanya katawan ko kasi baka kumapit. pano naman kasi maluwag pa naman. papansin. tapos badtrip din yung nasa harap ko bumahing pa. letche. aircon pa naman.
pero may mas badtrip. nung nasa harapan na kami ng isang pribadong paaralan malapit na sa bababaan ko, may tomboy na pumara. di ko narinig ang mga sinabi niya kasi nga naka-headset ako. pero kasi diba binuksan na yung pinto..nagulat ako sa pagsigaw niya ng kanina pa daw siya pumapara and whatsoever..tapos yun medyo matagal bago siya bumaba. as in nagsisisigaw siya sa loob ng sasakyan, sabi nung isang ale pinagmumura niya pa yung driver. yung driver naman buti na lang mahinahon. nag-sorry siya ng buong galang sa tibo. taz yun, galit na galit na bumaba yung tomboy. natawa ako kasi ang korni ng dahilan ng galit niya eh. pero tang ina!!! binagsak yung pinto!! e asa dulo ako,, tae ansakit nung tumama sa tuhod ko! kaasar. gusto ko ngang buksan uli yung pinto at sigawan siya e. kaso me nangyari. pagbaba niya andami pa rin niyang sinasabi. ang malupit pa dun nagmumura siya ng walang tigil. hindi ko naman naririnig pero mababasa mo ng klarong klaro sa labi niya ang mga mura niya. tapos yun aalis na sana kami kaso talagang di niya tinigilan yung driver. napikon tuloy. bumaba siya. doon pa lang naka-sense na ako ng "suntukan!" (sa isip ko yan ang kanta kahit naka-headset ako..yung tono niyang yung madalas tono sa school pag may away..xD) tapos yun nagsagutan, nagmurahan. badtrip. antagal nila,, ang yabang pa ng tomboy binabalandra pa ang fone niya. naiinis na rin ako kasi nga yung katabi mabaho. tapos nung sumakay na yung driver, aba sinundan ni tibo naghamon ng suntukan. tapos nag-bad finger pa siya. parang tanga talaga siya!!! naaasar ako sa kanya!! ang yabang!! buti na lang di sila nagsuntukan. kasi bugbog sarado yung tibo for sure pero patay si manong kasi baka makasuhan siya. naiinis talaga ako sa tomboy na yun. hanggang ngayon naaalala ko pa yung paghahamon niya. palibhasa mataba. tapos umalis na kami. huminto kami sa malapit na terminal na mga 10 meters lang ang layo. nakita pala ng mga tao dun yung nangyari. at last!! saya ko!! bumaba na si baho doon!! parang nagdiwang ang ilong ko! tapos yun bumaba na ako kasabay nung kapitbahay namin pati yung babaeng naka-yellow na taga doon din pala sa amin. tumakbo ako pauwi. wala lang. excited lang ako matulog. kaso di rin ako nakatulog agad e. napasarap ang kwentuhan namin ni mama. tungkol sa nangyari sa akin sa van pati yung nakakatawang ginagawa ng kapatid ko at papa ko tuwing may project. taz un. maliligo sana ako kaso nakatulog ako. hirap nga e kasi nakapantalon pa ako. di komportable.
paggising ko, nakita ko ang kapatid kong gumagawa ng assignment niya. kinain ko yung baon kong lunch na di ko nakain kasi nga nakatulog ako. tapos ginawa ko yung project ng kapatid ko sa arts habang kumakain ng nilagang saging na saba. hindi ako magaling sa arts pero maning mani lang ang ginawa ko.
tapos ayun uwi na kami sa bahay. naligo na ako noong gabing iyon. umangkas ako kay Papa. sayang di ko nasimulan ang stairway to heaven.
amp.

No comments: